Brand CI คืออะไร?

Last updated: 21 มิ.ย. 2567  |  287 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Brand CI คืออะไร?

Brand CI คืออะไร?

CI ย่อมาจากคำว่า Corporate Identity ภาษาไทยคือ “อัตลักษณ์แบรนด์” เป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนสามารจดจำแบรนด์ของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ โทนสีของแบรนด์ กราฟฟิก ทั้งหมดนี้ล้วนเป็น CI ของแบรนด์ที่เรากำหนดเอง

 

ความสำคัญของ Corporate Identity (CI)  ในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง

เนื่องจากปัจจุบันที่การแข่งขันทางการตลาดที่มีความเข้มข้นสูงขึ้นเรื่อยๆ การมีสินค้าหรือบริการที่ดีเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอในการดึงดูดและรักษาลูกค้า การสร้างภาพลักษณ์องค์กรหรือ Corporate Identity (CI) จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเพราะ CI ถือเป็นตัวแทนของแบรนด์ที่สามารถสร้างความประทับใจสิ่งแรกและสร้างความผูกพันระยะยาวกับผู้บริโภค

 

องค์ประกอบหลักของ CI

  • โลโก้ (Logo)
    โลโก้เป็นองค์ประกอบของแบรนด์ CI ที่สำคัญมาก เพราะโลโก้ คือ เครื่องหมาย  ภาพ หรือสัญลักษณ์ ที่ใช้แทนแบรนด์ ซึ่งต้องออกแบบให้มีเอกลักษณ์และสามารถจดจำได้ง่าย และเป็นเอกลักษณ์สะท้อนตัวตนของแบรนด์นั่นเอง ซึ่งองค์ประกอบนี้เป็นที่รู้กันว่าหากคิดจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ โลโก้เป็นส่วนประกอบอย่างแรกๆ ที่แบรนด์ควรจะต้องมีเลย
  • สี (Colors)
    ชุดสีหลักที่แบรนด์เลือกใช้เป็น CI แนะนำว่าไม่ควรมีหลายสีเกินไป จนไม่มีเอกลักษณ์ หรือก่อให้เกิดความสับสน สีมีผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของผู้บริโภคอย่างมาก การเลือกสีที่เหมาะสมกับแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคุม CI ให้ชัดเจน เช่น สีฟ้ามักสื่อถึงความน่าเชื่อถือและความสงบ ส่วนสีแดงมักสื่อถึงความตื่นเต้นและพลังงาน การเลือกใช้สีที่สอดคล้องกับคุณค่าของแบรนด์จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ฟอนต์ (Font)
    ฟอนต์หรือแบบอักษรที่ใช้ ชุดฟอนต์หลักที่แบรนด์ใช้เป็น CI ควรมีฟอนต์ที่ใช้เป็นประจำ 2-3 ฟอนต์ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ควรที่จะต้องสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ ให้ความรู้สึกเข้าถึงได้ง่าย หรืออาจมีการกำหนดว่าฟอนต์แต่ละแบบให้ชัดเจนว่าจะใช้กับส่วนไหน เช่น หัวเรื่อง, เนื้อความ และต้องไม่ลืมว่าฟอนต์แต่ละแบบนั้น ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันด้วย
  • Mood and Tone ของแบรนด์
    ชุดหลักที่แบรนด์ใช้เป็น CI  ควรมี Mood and Tone ว่าจะถูกถ่ายทอดออกมาผ่านจุดเด่นหรือคอนเซปท์ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นโทนสี โลโก้ กราฟฟิก ฟอนต์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่สามารถถ่ายทอด Mood and Tone ของแบรนด์ออกมาได้ทั้งหมด

 

การสร้างและรักษา CI
การสร้าง CI ที่มีประสิทธิภาพไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราจะต้องมีการวิจัยและวางแผนอย่างรอบคอบ เพื่อให้แน่ใจว่า CI ที่สร้างขึ้นนั้นสามารถสื่อถึงคุณค่าของแบรนด์และสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง

นอกจากการสร้างแล้ว การรักษา CI ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการใช้ CI อย่างสม่ำเสมอในทุกช่องทางการสื่อสารและทุกผลิตภัณฑ์จะช่วยเสริมสร้างความเป็นเอกภาพและความน่าเชื่อถือของแบรนด์

 

ดังนั้นทุกท่านคงจะเห็นแล้วว่า CI เป็นหัวใจสำคัญอย่างมากกับธุรกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ SMEs ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ CI ช่วยสร้างความรู้สึกและทัศนคติที่ดีต่อผู้บริโภค เพราะฉะนั้นแล้ว การออกแบบ CI ให้มีความชัดเจน มีเอกลักษณ์ และเหมาะสมเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการสร้างแบรนด์ การมี CI ที่ชัดเจนและสอดคล้องกันทุกองค์ประกอบไม่เพียงช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำ แต่ยังช่วยสร้างความผูกพันระยะยาวและความภักดีจากผู้บริโภคอีกด้วย

 

บทความนี้เป็นการทดลองช่วยเขียนโดย ChatGPT และเรียบเรียงใหม่ ID COSMED


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้